• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

คณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวน เห็นชอบอนุญาตให้ใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 12 คำขอ โดยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  27 เมษายน 2566

คณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวน เห็นชอบอนุญาตให้ใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 12 คำขอ โดยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนได้พิจารณาคำขออนุญาตโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ที่เห็นชอบอนุญาตให้ใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 12 คำขอ เช่น การขออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่ป่าชายเลนที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนคลองท่ามะพร้าวในชุมชนบ้านบางดุก หมู่ที่ 1 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต // การขอใช้พื้นที่ภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าดงลาน เพื่อทำโครงการปรับปรุงระบบเก็บกักอ่างเก็บน้ำห้วยอีอ่างในตำบลดงลาน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น จึงกำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งพิจารณาและจัดทำหนังสือถึงหน่วยงานที่ขอใช้พื้นที่ให้ความเห็นเพิ่มเติมบางพื้นที่ พร้อมให้หน่วยงานที่ขอใช้พื้นที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดอย่างเคร่งครัดและคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชน

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบการทบทวนและติดตามผลการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ผลการดำเนินงานโครงการจัดที่ดินทำกินของรัฐบาล (คทช.) ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 รวมทั้ง รับทราบการปรับลดเนื้อที่คำขออนุญาตโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ที่คณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติให้ความเห็นชอบในหลักการ และเรื่องที่ต้องรอการยืนยันจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส่วนกลาง) กรณีพื้นที่ส่งมอบให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไม่ได้กันคืนกลับกรมป่าไม้


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.