• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

แจ้งเตือน 24 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก รับมือพายุฤดูร้อน มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  15 เมษายน 2566

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ได้ประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 6 มีผลกระทบจนถึงวันที่ 16 เมษายน 2566 จากมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ซึ่งจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันออกและทะเลจีนใต้ในวันนี้ ส่งผลให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

โดยวันนี้ (25 เม.ย.66) ขอให้ประชาชนใน 24 จังหวัด ในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ จังหวัดอุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร และภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และตราด ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะและหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

สำหรับการตรวจวัดอุณหภูมิของประเทศไทยวานนี้ (14 เม.ย.66) สูงสุดอยู่ที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง วัดได้ 43.4 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าเป็นตามความคาดการณ์ว่า อากาศจะร้อนจัดจะอยู่ที่ประมาณ 43 องศาเซลเซียส


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.