• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ค่าฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือและภาคอีสาน ยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ผลกระทบจากจุดความร้อนในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน โดย ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พบสูงเกือบ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  13 เมษายน 2566

ค่าฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ผลกระทบจากจุดความร้อนในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน โดย ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พบสูงเกือบ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า วันนี้ (13 เม.ย.66) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ยังสูงหลายพื้นที่ เกินมาตรฐานในระดับสีแดง 23 พื้นที่ ใน จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย ลำพูนลำปาง น่าน แพร่ พะเยา พิษณุโลก และเชียงใหม่ ส่วนใหญ่ค่าฝุ่นเฉลี่ยประมาณ 91 – 278 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบสูงสุดที่ ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยยังพบการเผาในเขตป่า , ผลกระทบจุดความร้อน (Hotspot) จากประเทศเพื่อนบ้าน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่มีผลต่อการสะสมของฝุ่น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง กลุ่มเสี่ยงให้เฝ้าระวังอาการผิดปกติ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง ทั้งนี้ ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงบริเวณภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านต้องเฝ้าระวังถึงวันที่ 20 เมษายน คาดการณ์จะมีแนวโน้มดีขึ้นหลังวันที่ 16 - 17 เมษายน เนื่องจากความเร็วลมที่ระดับชั้นบน มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้การระบายฝุ่นของพื้นที่ดีขึ้น ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบค่าฝุ่น PM 2.5 ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน เกินมาตรฐานในระดับสีแดง 2 พื้นที่ ใน จ. เลย และหนองคาย อยู่ที่ 95 - 117 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศปานกลาง โดยเฉพาะ แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร ปรับตัวสูงขึ้นในระดับสีส้ม แต่ยังคาดการณ์ถึงวันที่ 20 เมษายนมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น เพดานการลอยตัวอากาศที่สูงขึ้น ประกอบกับ ลมทางใต้ที่กำลังแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ แต่ต้องเฝ้าระวังวันที่ 14 - 15 เมษายน อาจมีสภาพอากาศที่ปิดได้ในบางพื้นที่ ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางแอปพลิเคชั่น Air4Thai


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.