• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กรมชลประทาน เตรียมวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ในพื้นที่เจ้าพระยาฝั่งตะวันตก

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  8 มีนาคม 2566

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือฤดูฝนปี 2566 ระยะเร่งด่วนในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เขตของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าเจ็ด-บางยี่หน ด้วยการซ่อมแซมประตูระบายน้ำ และเครื่องสูบน้ำ พร้อมขุดลอกคลอง 4 สาย ได้แก่ คลองส่งน้ำสาย 4 คลองสาน คลองหนองอ้อ และคลองพัฒนามงคล รวมความยาวกว่า 57 กิโลเมตร รวมทั้งหมั่นกำจัดวัชพืชในคลอง และบริเวณอาคารชลประทาน อย่างต่อเนื่อง

ส่วนในพื้นที่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางเลน ได้ทำการปรับปรุงประตูระบายน้ำ เครื่องสูบน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำให้ดียิ่งขึ้น ด้านพื้นที่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา ได้วางแผนป้องกันอุทกภัย ด้วยการบริหารจัดการน้ำระหว่างพื้นที่รอยต่อให้สอดคล้องกัน เพื่อให้สามารถระบายน้ำจากทางตอนบนลงสู่อ่าวไทยได้อย่างต่อเนื่อง มีการซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมบริเวณริมแม่น้ำท่าจีน และปรับปรุงบานระบายน้ำต่างๆ ให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพนอกจากนี้ ยังได้วางแผนบรรเทาอุทกภัยระยะยาว ภายใต้ 9 แผนหลักการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง โดยในแผนงานที่ 4 การปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก

หากดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่คลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน จนถึงชายทะเลอ่าวไทยได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยรองรับปริมาณน้ำหลากจากตอนบนพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่โครงการ และเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บกักน้ำในแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัย ได้อีกด้วย


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.