• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ไทย ประสบความสำเร็จเป็นประเทศแนวหน้าในระดับภูมิภาคอาเซียนแก้ปัญหาสัตว์และพืชป่า หลังบังคับใช้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 อย่างจริงจังดูแลสัตว์ป่าที่อยู่ในบัญชีไซเตส 67 รายการ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  3 มีนาคม 2566

ประเทศไทย ประสบความสำเร็จเป็นประเทศแนวหน้าในระดับภูมิภาคอาเซียนแก้ปัญหาสัตว์และพืชป่า หลังบังคับใช้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 อย่างจริงจังดูแลสัตว์ป่าที่อยู่ในบัญชีไซเตส 67 รายการ โดยเปิดให้ประชาชนที่ครอบครองลงทะเบียนแจ้งรายละเอียดได้ถึงวันที่ 17 กันยายนนี้

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ปีนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้จัดงานวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก (World Wildlife Day) ประจำปี 2566 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ตรงกับวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของสัตว์ป่าและพืชป่า เพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกร่วมกันอนุรักษ์ ที่ผ่านมาประเทศไทยได้แสดงออกอย่างชัดเจนในการแก้ปัญหาเรื่องของสัตว์ป่าทั้งประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ได้มีผลบังคับใช้แล้ว มีชนิดสัตว์ป่าที่อยู่ในบัญชีไซเตส 67 รายการ ส่วนใหญ่อยู่ในบัญชีลำดับที่ 1 เป็นชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือเพาะพันธุ์ เกือบ 60 รายการ เริ่มให้แจ้งการครอบครองสำหรับสัตว์ประเภทดุร้ายก่อนใน 12 ชนิดที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แล้วจะเปิดให้ประชาชนที่ครอบครองสัตว์ป่าหายากหรือสัตว์แปลก (Exotic) ที่มาจากต่างประเทศแจ้งการครอบครองได้จนถึงวันที่ 17 กันยายนนี้ จากนั้นจะเข้าตรวจสอบเพิ่มเติมมีการครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ หากมีไว้ครอบครองถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายและต้องถูกดำเนินคดีอย่างเข้มงวด โดยประชาชนสามารถเข้าแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าได้ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หรือติดต่อผ่านสายด่วน 1362 แจ้งรายละเอียดการครอบครองสัตว์ป่าหรือพืชป่าให้เป็นไปตามกฎหมาย

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวย้ำว่า ไทย ยังได้บริหารจัดการสัตว์ต่างประเทศเพื่อนำไปสู่การค้าที่ถูกกฎหมาย การนำเข้า การครอบครอง เพาะเลี้ยง และเคลื่อนย้ายถูกกฎหมาย ภาพรวม 40 ปีที่ผ่านมาไทยได้เข้าร่วมอนุสัญญาไซเตสมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วง 10 ปีหลังไทยได้พัฒนากฎหมายให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ที่เพิ่มข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดตั้งด่านตรวจสัตว์ป่าเพื่อกำกับดูแลการนำเข้าส่งออกสัตว์ป่า และ พ.ศ. 2558 ได้ปรับปรุงกฎหมายนี้เพื่อรองรับการบรรจุช้างแอฟริกา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าต่างประเทศชนิดแรกที่กำหนดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และการออกกฎหมายใหม่ คือ พระราชบัญญัติงาช้าง พ.ศ.2558 เพื่อแก้ปัญหางาช้างผิดกฎหมายที่เกี่ยวโยงกับการค้าระหว่างประเทศ และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ฉบับที่มีผลบังคับในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลสัตว์ในบัญชีไซเตสภายในประเทศให้ดีขึ้น ถือว่าไทยประสบความสำเร็จอย่างมาก แล้วยังเป็นประเทศระดับแนวหน้าของภูมิภาคอาเซียนที่ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.