• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในภาคใต้ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงซ่อมแซมฝายและขุดลอกลำน้ำแก้ปัญหาตื้นเขิน เพื่อรับมือช่วงหน้าแล้งนี้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  23 กุมภาพันธ์ 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในภาคใต้ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงซ่อมแซมฝายและขุดลอกลำน้ำแก้ปัญหาตื้นเขิน เพื่อรับมือช่วงหน้าแล้งนี้

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (23 ก.พ.66) ว่า ภาพรวมภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยตอนล่างเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย โดยเฉพาะมีฝนตกปานกลางบริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน , พระนครศรีอยุธยา และพังงา ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า ได้เร่งขุดลอกแม่น้ำคำ ตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย คาดว่า จะช่วยเพิ่มรองรับน้ำในหน้าน้ำหลาก การอุปโภค-บริโภค และการเกษตร รวมทั้ง ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร การกัดเซาะตลิ่ง โดยมีประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากการขุดลอกประมาณ 500 ครัวเรือน และมีพื้นที่ทางการเกษตร ประมาณ 20,800 ไร่

ขณะที่ กรมชลประทาน เร่งหาแนวทางซ่อมแซมฝายยางท่าลาด จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังตรวจสอบสภาพฝายยางเพื่อเตรียมพร้อมส่งน้ำช่วงหน้าแล้งนี้ หลังพบรอยฉีกขาดบริเวณรอยต่อที่ยึดติดกับฐานคอนกรีตด้านล่างที่ไม่สามารถช่อมแซมได้ จึงแก้ปัญหาเร่งด่วนด้วยการขอรับการสนับสนุนงบประมาณปี 2566 เพิ่มเติมจัดซื้อวัสดุจัดทำทำนบชั่วคราว (กระสอบทราย Big Bag) ปัจจุบันยังคงเสริมทำนบชั่วคราวเป็นระยะตามสภาพการชำรุดที่เกิดจากกระแสน้ำที่ไหลผ่านอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราวระหว่างรอการจัดสรรงบประมาณ เพื่อปรับเปลี่ยนฝายยางเป็นการถาวรที่มีความมั่นคงแข็งแรงมากขึ้นและรื้อเปลี่ยนฝายยางเดิม พร้อมซ่อมบำรุงระบบสูบน้ำของฝายยางเป็นการถาวรให้บริหารจัดการน้ำอย่างครอบคลุมในพื้นที่ของโครงการชลประทานฉะเชิงเทรา จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่อย่างมาก


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.