• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ติดตาม กำชับ รับฟังการทำงานการแก้ไขสถานการณ์ไฟป่าฯ อำเภอแจ้ห่ม หลังพบจุดความร้อนเกิดขึ้น 200 จุด

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  11 กุมภาพันธ์ 2566

นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ณ ที่ว่าการอำเภอแจ้ห่ม เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าใน จ.ลำปาง ยังพบลุกลามต่อเนื่อง แม้ว่าทีมเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่าจะระดมสรรพกำลังเร่งดับไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่าสัปดาห์ โดยจากการตรวจสอบตำแหน่งจุดความร้อน วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 02.05 น. จังหวัดลำปางมีจุดความร้อนเกิดขึ้น 200 จุด ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 113 จุด ป่าอนุรักษ์ 73 จุด พื้นที่เกษตร 1 จุด พื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 7 จุด พื้นที่อ.แจ้ห่ม บนเขตป่าอนุรักษ์ฯ พบการลักลอบจุดไฟป่า สาเหตุเกิดจากการล่าสัตว์และไม่ทราบสาเหตุ ทางอำเภอได้มีการออกล่าตะเวน โดยเครือข่ายชุมชนในพื้นที่ จำนวน 15 เครือข่าย แต่ลักษณะพื้นที่มีความลาดชัน ประกอบกับช่วงเกิดเหตุกลางคืน การลงพื้นที่เข้าไปดับไฟจึงทำได้ยากกว่าปกติ

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีมติสำคัญหลายประการ เช่น ให้ตั้งด่านจุดตรวจ จุดสกัดบุคคลที่ต้องสงสัย บุคคลที่ไม่อยู่ในพื้นที่ ป้องกันการเกิดปัญหาไฟป่าฯ ขอความร่วมมือชาวบ้านงดเผาหลังการประกาศห้ามเผาในวันที่ 15 ก.พ. 66 หากพบการเผา จะดำเนินมาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด พิจารณาจัดหาอุปกรณ์ที่มีความทันสมัย เสริมเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำในหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ที่พบว่ามีการเผาบ่อยครั้ง

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เน้นย้ำให้นายอำเภอ นำเอานโยบายของรัฐบาล และทุกกระทรวง กรม เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้ง 7 ได้แก่ ภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคผู้นำศาสนา ภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และภาคสื่อมวลชน ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานการปฏิบัติในส่วนภูมิภาค และประสานงานร่วมกับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อความเป็นอยู่ของประชาชน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.