• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ค่าฝุ่น PM 2.5 กทม.และปริมณฑลคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีมากต่อเนื่อง ส่วนภาคเหนือและภาคอีสานยังสูงในระดับสีส้มและสีแดงบางพื้นที่

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  9 กุมภาพันธ์ 2566

ค่าฝุ่น PM 2.5 กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีมากต่อเนื่อง ส่วนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังสูงในระดับสีส้มและสีแดงบางพื้นที่

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า วันนี้ (9 ก.พ.66) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศดีมากถึงปานกลาง โดยค่าฝุ่นยังคงลดลงต่อเนื่องในทุกพื้นที่ จากสภาพอากาศเปิดและมีลมพัดช่วยลดการสะสมของฝุ่นลงได้มาก ทั้งนี้ ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ มีแนวโน้มคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากสภาพอากาศเปิดมากขึ้น และมีลมใต้ที่มีกำลังค่อนข้างแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ ขณะที่พื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด พบหลายพื้นที่ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังสูงในระดับสีส้ม 14 พื้นที่ ยกเว้นบริเวณ ต.หางดง อ.ฮอด และ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ สูงในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพอยู่ที่ 93 - 162 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดการการบริหารจัดการเชื้อเพลิงจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบหลายพื้นที่ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังสูงในระดับสีส้ม 4 พื้นที่

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์ หากอยู่บริเวณพื้นที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน หรือ พื้นที่สีส้มและสีแดง ให้หลีกเสี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น หรือ N95 หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงและแบบค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ผ่านทางเว็บไซด์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com หรือทางแอปพลิเคชั่น Air4Thai และ AirBKK แล้วยังติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทาง Facebook Fanpage ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.