• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ค่าฝุ่นละอองในอากาศที่จังหวัดขอนแก่นสูงขึ้นต่อเนื่องจนทำให้อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ สาเหตุหลักเกิดจากการเผาและมลพิษจากควันรถ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  2 กุมภาพันธ์ 2566

ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ ตรวจวัดสภาพอากาศในเขตตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ในวันนี้พบว่าปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 132 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ในขณะที่ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI วัดได้ 202

นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ปัญหา PM 2.5 ในจังหวัดขอนแก่น สาเหตุหลักมาจากการจราจร การขนส่ง ควันรถ การเผาขยะ การเผาไร่อ้อย และการเผาป่า โดยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดขอนแก่น โดยได้ออกประกาศขอความร่วมมือประชาชนงดเผาในที่โล่งแจ้ง คุมเข้มควันรถ ใช้มาตรการตรวจควันดำกับรถยนต์ทุกชนิด นอกจากนี้ยังควบคุมมลพิษจากการก่อสร้าง และลดมลพิษจากภาคอุตสาหกรรม พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ที่รับผิดชอบอย่างเข้มงวด

ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้แก่ เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.