• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ทช. และ มท. ร่วมกันเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาการออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ป่าชายเลน เพื่อเพิ่มการป้องกันและปรามปราบการรุกป่าชายเลน

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  1 กุมภาพันธ์ 2566

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาการออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ป่าชายเลน เพื่อเพิ่มการป้องกันและปรามปราบการรุกป่าชายเลน

นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันหาแนวทางการแก้ปัญหาการออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ป่าชายเลน หลังเกิดกรณีการตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินในพื้นที่ป่าชายเลน 93 ฉบับต่อแปลง เนื้อที่กว่า 2,574 ไร่ โดย ทช. ส่งเรื่องให้กรมที่ดินพิจารณาดำเนินการแล้ว เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาการออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ป่าชายเลนที่รับผิดชอบ และข้อมูลการออกเอกสารสิทธิในเขตพื้นที่ป่าชายเลนที่อาจจะออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือคลาดเคลื่อน เพื่อให้กรมที่ดินพิจารณาเพิกถอนหรือแก้ไขตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ทั้งนี้ การป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ชายเลนเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้ทุกฝ่ายปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันอย่างจริงจังและเข้มข้น โดย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ให้ ทช. กำชับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้มงวดตรวจตรา ลาดตระเวน เฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกัน และปราบปรามต่อเนื่องสม่ำเสมอ พร้อมให้บังคับใช้กฎหมายตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย ข้อระเบียบ มาตรการ และแนวทางปฏิบัติ รวมถึง บูรณาการกฎหมายหาข้อกำหนดรูปแบบความเกี่ยวเนื่อง เพื่อร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องป้องกันและปราบปรามการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนในพื้นที่รับผิดชอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวย้ำว่า ปัจจุบัน ทช.ให้ความสำคัญการแก้ปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนเพื่อทำประโยชน์ในเชิงธุรกิจต่อเนื่อง เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ป่าชายเลนก่อให้เกิดการสูญเสียและส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศป่าชายเลนอย่างมาก ดังนั้น ทช. จึงให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งประสานความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล เพื่อช่วยกันสอดส่องดูแลและเป็นกำลังสำคัญแจ้งเบาะแสต่างๆป้องกันและแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนได้รวดเร็ว โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามนโยบายอย่างเคร่งครัดในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้และแก้ปัญหาบุกรุกป่าชายเลน พร้อมวางแผนฟื้นฟูฟื้นที่ป่าชายเลนให้กลับคืนมาสมบูรณ์อีกครั้ง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.