โครงการการฝึกอบรมพัฒนาความรู้ ทักษะ และความสามารถการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
M U - E N Y O U T H 2 0 2 3
คำอธิบาย
เนื้อหา MU-SDGs Case Study
ความสำคัญ วัตถุประสงค์โครงการ เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการใช้ “ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน” และ “เครือข่ายบุคลากรทางการศึกษา” มาเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเสริมสร้างองค์ความรู้ สร้างการตระหนักรู้ (Literacy)เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (2020 Sustainability Development Goals : SDGs) รวมทั้งเพื่อให้เกิดความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อนาองค์ความรู้ที่ได้รับไปลงมือปฏิบัติจริง การดำเนินการ กิจกรรมที่สำคัญของโครงการ ประกอบด้วย 1. กิจกรรมการเรียนรู้และปฏิบัติในหัวข้อ • SDGs 12 เรื่องการจัดการขยะ • SDGs 13 เรื่อง "ลดโลกร้อน นอนสบาย" • SDGs 15 เรื่อง “เขาใหญ่” ป่ามรดกโลก 2. เรียนรู้ห้องเรียนธรรมชาติ ณ ศูนย์ฝึกอบรมที่ 2 (เขาใหญ่) จ.นครนายก , อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง จ.นครราชสีมา 3. การนำเสนอโครงงานกลุ่มวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม กิจกรรมทั้งหมดดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างการตระหนักรู้ (Literacy) เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (2020 Sustainability Development Goals : SDGs) รวมทั้งเพื่อให้เกิดความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อนาองค์ความรู้ที่ได้รับไปลงมือปฏิบัติจริง ผลการดำเนินงาน ผลการประกวดโครงงานกลุ่มวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม รางวัลชนะเลิศ ทีม Black snow จากโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม Alien species จากโรงเรียนบางสะพานวิทยา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม PPT2 Green Save จากโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ รางวัลชมเชย -ทีม เสือซุ่มเจ้าธรณี จากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี -ทีม Change World Together จากโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง -ทีม Zero Waste T.P. จากโรงเรียoธาตุพนม และการประเมินผลความพึงพอใจ = ร้อยละ 93.40 การนำไปใช้ประโยชน์ เยาวชนและบุคลากรทางการศึกษา ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนทัศนคติ ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และเสริมสร้างเครือข่ายบุคลากรทางการศึกษา สามารถนำองค์ความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปลงมือปฏิบัติได้จริง นำความรู้ไปช่วยพัฒนาประเด็นปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติ มีร้อยละการนำไปใช้ประโยชน์ 93.18 มีผลงานตีพิมพ์ |
ความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากโครงการอื่น
แลกเปลี่ยนประสบการณ์ องค์ความรู้ผ่านโครงการ/กิจกรรมโครงงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระหว่างนักเรียน บุคลากรทางการศึกษา
ความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากโครงการอื่น
เยาวชนและบุคลากรทางการศึกษามีการตระหนักรู้ (Literacy) เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (2020 Sustainability Development Goals : SDGs
Key Message
โครงการการฝึกอบรมพัฒนาความรู้ ทักษะ และความสามารถการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อปลูกฝังให้ตระหนักถึงความสำคัญ การพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สาหรับเยาวชนและบุคลากรทางการศึกษา
Links ข้อมูลเพิ่มเติม
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย