• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ปี 2567

สัมมนา “Initiation of Carbon Neutrality in Campuses and Schools”

🌱 คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ม.มหิดล จัดการสัมมนา “Initiation of Carbon Neutrality in Campuses and Schools” 🌍 พร้อมชูแคมเปญใหม่ “Go Neutrality” สู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนสำหรับสถาบันการศึกษา 🚀

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 – 11.30 น. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการสัมมนา หัวข้อ “Initiation of Carbon Neutrality in Campuses and Schools” โดยมีเป้าหมายในการนำผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและนักศึกษา มาร่วมกันอภิปรายเพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาไทยในการสร้างแนวทางสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในโรงเรียนและสถาบันการศึกษา ในโอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อธิศานต์ วายุภาพ รองอธิการบดีฝ่ายกลยุทธ์ แผนงาน และงบประมาณ (รักษาการแทน) มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเปิดงานและต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนา และได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.กิติกร จามรดุสิต คณบดี คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงที่มาและวัตถุประสงค์ของการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้

การสัมมนาหัวข้อ “Initiation of Carbon Neutrality in Campuses and Schools” แบ่งการอภิปรายออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกเป็นการอภิปรายเกี่ยวกับ “นโยบายและกลยุทธ์เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนในสถาบันการศึกษา” โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญผู้แทนจากหลากหลายองค์กร ได้แก่ Ms. Hitomi Rankine, Chief of the Environment and Development Policy Section จาก UNESCAP, คุณชมภู แก้วประเสริฐ ผู้แทนจากกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม, ดร.ณัฐริกา วายุภาพ นิติพน รองผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก รักษาการผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤษชัย ศรีบุญมา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนากิจการมหาวิทยาลัยเพื่อความยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (SUN Thailand) และมี ดร.จักรพล พันธุวงศ์ภักดี อาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้เกียรติเป็นผู้ดำเนินการอภิปรายในช่วงที่ 1

ในช่วงที่ 2 ของการสัมมนา ได้รับเกียรติจากวิทยากรจากสถาบันอุดมศึกษาและโรงเรียนมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนและนำเสนอกิจกรรมการลดคาร์บอนในสถาบันการศึกษา ได้แก่ คุณศศิวิมล ผุงเพิ่มตระกูล หัวหน้างานพัฒนาเพื่อความยั่งยืน กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล, คุณเผด็จ เปล่งปลั่ง ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร, มาสเตอร์เขมพาสน์ จาดก้อน ผู้ประสานงานสิ่งแวดล้อม โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี และคุณครูเพ็ชรชมพู พิชญ์พันธ์เดชา ครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.นพพล อรุณรัตน์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ เป็นผู้ดำเนินรายการ

นอกจากนี้ ภายในงานสัมมนายังได้มีการนำเสนอแคมเปญใหม่ชื่อ “Go Neutrality” ซึ่งเป็นการเชิญชวนให้สถาบันการศึกษาและผู้สนใจแสดงเจตจำนงค์ในการวางเป้าหมายไปสู่การบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานในการเสริมสร้างความรู้และทักษะด้านความยั่งยืนให้กับคนรุ่นใหม่ต่อไป ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://en.mahidol.ac.th/goneutrality

การสัมมนาหัวข้อ “Initiation of Carbon Neutrality in Campuses and Schools” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Carbon Neutrality Campus” ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและการพัฒนา Joint Unit ด้าน “Carbon Neutrality Campus” ร่วมกับมหาวิทยาลัย Shanghai Jiao Tong และคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP) โดยได้รับทุนสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยมหิดล มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับความเป็นกลางทางคาร์บอน การจัดสัมมนาและฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะที่ส่งเสริมให้สถาบันการศึกษาไทยบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ โดยการสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้น ณ ห้องประชุมจิตรลดา โรงแรม เอส ดี อเวนิว กรุงเทพมหานคร มีผู้เข้าร่วมเป็นผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรต่าง ๆ ผู้บริหารและบุคลากรจากโรงเรียนและสถาบันการศึกษา นักเรียนและบุคคลทั่วไปรวมจำนวนกว่า 90 คน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.