• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Post Formats

โครงการพัฒนาสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) เพื่อขอการรับรองสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2566

โครงการพัฒนาสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) เพื่อขอการรับรองสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2566

Image
แหล่งทุน
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
ส่วนงานหลัก
รศ.ดร.สยาม อรุณศรีมรกต
ส่วนงานร่วม
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
ผู้ดำเนินการหลัก
รศ.ดร.สยาม อรุณศรีมรกต
ผู้ดำเนินการรอง

คำอธิบาย

การพัฒนาสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) โดยการตรวจประเมินเบื้องต้น (Pre-Audit) ให้คำแนะนำในการดำเนินงาน เพื่อเตรียมความพร้อม สำนักงาน/อาคารของ กฟภ. ที่ขอรับการรับรองสำนักงานสีเขียว จำนวน 11 แห่ง และตรวจประเมินสำนักงานสีเขียว (Green Office) ระดับประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ (Online) จำนวน 62 แห่ง และตรวจประเมินในพื้นที่จริง (Onsite) อย่างน้อย จำนวน 11 แห่ง ตามเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียวของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

เนื้อหา MU-SDGs Case Study

ความสำคัญ วัตถุประสงค์โครงการ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาสำนักงาน กฟภ. ให้เป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) เพื่อส่งเสริมให้สำนักงานใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ มีการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี ตลอดจนเพื่อยกระดับมาตรฐานสำนักงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามหลักการของสำนักงานสีเขียว มุ่งสู่มาตรฐานสิ่งแวดล้อม อันจะทำให้เกิดการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และเตรียมความพร้อมสู่มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมในระดับสากล โดย กฟภ. ได้เริ่มโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน เพื่อมุ่งเน้นการเปลี่ยนพฤติกรรมพนักงานในสำนักงาน ลดการใช้พลังงาน และริเริ่มกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ลดปริมาณขยะ ลดการใช้ การใช้ซ้ำ การนำกลับมาใช้ใหม่ ลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดมลพิษ ด้วยการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Procurement) เป็นต้น ในการดำเนินงานนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสำนักงานของ กฟภ. ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและได้รับการรับรองสำนักงานสีเขียวจากกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายอาคาร/สำนักงานที่ได้รับการรับรองในปี 2566 จำนวน 62 แห่งทั่วประเทศ

การดำเนินการ
  1. ตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวเบื้องต้น (Pre-Audit) เพื่อเตรียมความพร้อม สำนักงาน/อาคารของ กฟภ. จำนวน 11 แห่ง ในพื้นที่จริง (On site) และตรวจผ่านระบบออนไลน์ (On Line) ตามเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียวของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
  2. ตรวจประเมินสำนักงานสีเขียว (Green Office) ระดับประเทศ สำนักงาน/อาคารของ กฟภ.ผ่านระบบออนไลน์ (Online) จำนวน 62 แห่ง และตรวจประเมินในพื้นที่จริง (Onsite) อย่างน้อย จำนวน 11 แห่ง (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 11 เขตๆละ 1 แห่ง) ตามเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียวของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
  3. วิเคราะห์และสรุปปริมาณการลดก๊าซเรือนกระจก (tCO2e) ของสำนักงาน/อาคารของ กฟภ. จำนวน 62 แห่ง


ผลการดำเนินงาน

  1. จากการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียว (Green Office) ระดับประเทศ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 62 แห่ง พบว่ามีสำนักงานที่ผ่านเกณฑ์สำนักงานสีเขียวระดับดีเยี่ยม (G-ทอง) จำนวน 62 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 100
  2. เมื่อเปรียบเทียบปริมาณก๊าซกระจกเฉลี่ยต่อคนต่อเดือนแยกตามรายการระหว่างปีฐานและปี 2566 พบว่าค่าเฉลี่ยในปี 2566 ลดลงจากปีฐานร้อยละ 7.77 เมื่อแยกเป็นแต่ละรายการพบว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำมันดีเซลรถยนต์ซึ่งถือได้ว่าเป็นปัจจัยหลักมีปริมาณลดลงจากปีฐานเช่นกัน คิดเป็นร้อยละ 4.62 และ 19.53 ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากปริมาณการปล่อยมีเทนจากบ่อบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศลดลงมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 73.81 รองลงมาคือ ขยะของเสีย (ฝังกลบ) คิดเป็นร้อยละ 46.84 และการใช้แก๊สโซฮอล์ในรถยนต์ คิดเป็นร้อยละ 25.56 ตามลำดับ

การนำไปใช้ประโยชน์

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สาขาต่างๆได้นำเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียวไปประยุกต์ใช้ในปี 2567

ความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากโครงการอื่น

เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของบุคลากรในสำนักงาน เพื่อลดการใช้พลังงานและทรัพยากร ลดการเกิดของเสีย และดำเนินกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Green House Gases: GHG) ออกสู่บรรยากาศในทุกภาคส่วน

ความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากโครงการอื่น

  1. ลดค่าใช้จ่ายในสำนักงาน เช่น ค่าไฟฟ้า อุปกรณ์สำนักงาน เป็นต้น
  2. ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

Key Message

ส่งเสริมให้สำนักงานนำความรู้และแนวทางการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ และมีการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และตรวจประเมินและให้การรับรองสำนักงานที่มีการดำเนินกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Links ข้อมูลเพิ่มเติม

สอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย

ยุทธศาสตร์ 3 “Policy Advocacy and Leaders in  Professional / Academic Services”

Partners/Stakeholders

1) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

2) กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

ภาพประกอบ

Accordion Menu

Newsletter Subscribe

About The Flex

Good seasons, day place male evening life after together gathered let void she'd grass created days upon after above great. Creative, prolific and ever-ready to serve you.


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.