• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

กอนช. เฝ้าระวังฝนตกบางแห่งในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากอิทธิพลลมตะวันออก พร้อมให้กรมเจ้าท่าขุดลอกแม่น้ำท่าจีนเพิ่มอัตราการไหลของน้ำและลดปัญหาอุทุกภัย

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  14 มีนาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนตกบางแห่งในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากอิทธิพลลมตะวันออก พร้อมให้กรมเจ้าท่าขุดลอกแม่น้ำท่าจีนเพิ่มอัตราการไหลของน้ำและลดปัญหาอุทุกภัย

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (14 มี.ค.66) ว่า ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งเกิดขึ้น ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งเกิดขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ทั้งนี้ กอนช. ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรับมือหน้าแล้งและอุทกภัย เช่น กรมเจ้าท่า ขุดลอกแม่น้ำท่าจีน ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม รวมระยะทางทำการขุดลอกไปแล้ว 136 เมตร หรือร้อยละ 11.48 เป็นการขุดลอกเพื่อบำรุงรักษาร่องน้ำให้มีความลึกและกว้างมากขึ้น เนื่องจากสภาพร่องน้ำเดิมมีผักบุ้ง ผักตบชวา และวัชพืชอื่นๆเกิดขึ้นตามแนวชายฝั่ง ทำให้ตะกอนสะสมอยู่ด้านใต้เป็นจำนวนมาก ช่วยเพิ่มอัตราการไหลของน้ำและลดปัญหาอุทุกภัย ซึ่งจะเกิดความเสียหายบ้านเรือนทรัพย์สิน ช่วยเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ และช่วยการระบายน้ำช่วงหน้าน้ำหลาก


ขั้นตอนปฏิบัติ

ขั้นตอนปฏิบัติ

เพื่อให้ผู้มาขอให้บริการเข้าใจขั้นตอนต่างๆ ในการขอรับบริการงานบริหารงานวิจัยจึงได้รวบรวมขั้นตอนการทำงาน (Workflow) ไว้สำหรับทุกท่าน
ดูขั้นตอนต่างๆ ในการขอรับบริการ
This image for Image Layouts addon

แบบสำรวจข้อมูล

แบบสำรวจข้อมูลเพื่อนำไปสู่การค้นหาทุนที่เหมาะสมกับความเชี่ยวชาญของนักวิจัย
เข้าสู่แบบสำรวจ
© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.