• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ เร่งติดตามสถานการณ์และแก้ปัญหาไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัดเชิงรุก โดยให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านประชาสัมพันธ์และป้องปรามการลักลอบเผาป่า

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  30 มีนาคม 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งติดตามสถานการณ์และแก้ปัญหาไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัดเชิงรุก โดยให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านประชาสัมพันธ์และป้องปรามการลักลอบเผาป่า หากพบกระทำผิดบังคับใช้กฎหมายทันที

นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ร่วมกันประชุมติดตามสถานการณ์และแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน (ส่วนหน้าภาคเหนือ) ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดภาคเหนือ บริเวณสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย)หลังจากได้ยกระดับมาตรการป้องกันและแก้ปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองช่วงสถานการณ์วิกฤติเป็นการเร่งด่วน เบื้องต้นกำชับให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติการเชิงรุกและหยุดการเผาป่า ด้วยการให้ปิดป่าส่วนที่มีสถานการณ์ไฟป่าอยู่ในระดับวิกฤติ หรือเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าขั้นรุนแรง พร้อมระดมสรรพกำลัง เครือข่ายอาสาสมัคร อุปกรณ์เครื่องมือ อากาศยานในการลาดตระเวนเฝ้าระวัง และปฏิบัติการดับไฟอย่างเข้มข้น เนื่องจากปัญหาไฟป่าเป็นวิกฤติระดับชาติให้ร่วมกับฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ชุมชนที่มีปัญหาไฟป่าเคาะประตูบ้านเพื่อประชาสัมพันธ์และป้องปรามการลักลอบเผาป่า หากพบการกระทำความผิดจับกุมดำเนินคดีให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะให้ทุกหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบเผา หรือผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันให้กรมอุทยานฯและกรมป่าไม้จัดทำแผนการหรือมาตรการลดและจัดการจุดความร้อน (Hotspot) ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติรายพื้นที่

ทั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นสำคัญและต้องแสดงสถานะตำแหน่งระหว่างปฏิบัติงานตลอดเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ รวมทั้ง ให้บริหารจัดการศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า (WAR ROOM) อย่างต่อเนื่อง และเฝ้าระวังอย่าให้ไฟป่าลุกลามเป็นวงกว้าง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.