• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ภาคเหนือ ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังวิกฤติ โดยเฉพาะใน จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย และเชียงใหม่อยู่ในระดับสีแดง พบสูงสุดบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถึง 351 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  25 มีนาคม 2566

ภาคเหนือ ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังวิกฤติ โดยเฉพาะใน จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย และเชียงใหม่อยู่ในระดับสีแดง พบสูงสุดบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถึง 351 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ควรงดกิจกรรมกลางแจ้งและกลุ่มเสี่ยงให้เฝ้าระวังอาการผิดปกติ

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า วันนี้ (25 มี.ค.66) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ยังปรับตัวสูงขึ้น เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 9 พื้นที่ และสีแดง 14 พื้นที่ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน ลำปาง ลำพูน พะเยา และเชียงใหม่ อยู่ที่ 91 – 351 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยพบสูงสุดบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพราะยังพบการเผาในเขตป่า ผลกระทบจุดความร้อน (Hotspot) จากประเทศเพื่อนบ้าน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่มีผลต่อการสะสมของฝุ่น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง กลุ่มเสี่ยงให้เฝ้าระวังอาการผิดปกติ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง ทั้งนี้ ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงบริเวณภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านต้องเฝ้าระวังพิเศษวันที่ 26 – 29 มีนาคม ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบค่าฝุ่น PM 2.5 ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน พบเกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 5 พื้นที่ และสีแดง 3 พื้นที่ บริเวณ จ. หนองคาย บึงกาฬ และนครพนม อยู่ที่ 109 - 139 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศดีมากทุกพื้นที่ จากสภาพอากาศเปิดและมีลมพัด ยกเว้นบริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม อยู่ที่ 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เพราะสภาพการจราจรค่อนข้างหนาแน่นและมีการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.66) มีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น เพดานการลอยตัวอากาศที่สูงขึ้น ประกอบกับ ลมทางใต้ที่กำลังแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางแอปพลิเคชั่น Air4Thai


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.