• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ภาคเหนือ ต้องเฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 ต่อเนื่อง หลังยังสูงในระดับสีแดงถึง 22 พื้นที่ สูงสุดบริเวณ ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ส่วน กทม.และปริมณฑลค่าฝุ่นลดลง แต่ต้องเฝ้าระวังพิเศษช่วง 15 - 16 มี.ค.

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  12 มีนาคม 2566

ภาคเหนือ ต้องเฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 ต่อเนื่อง หลังยังสูงในระดับสีแดงถึง 22 พื้นที่ สูงสุดบริเวณ ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑลค่าฝุ่นลดลง แต่ต้องเฝ้าระวังพิเศษช่วงวันที่ 15 - 16 มีนาคม

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า วันนี้ (12 มี.ค.66) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ปรับตัวสูงขึ้นทุกพื้นที่ เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 10 พื้นที่ และสีแดง 22 พื้นที่ บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน พะเยา ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร และพิษณุโลก อยู่ที่ 92 - 187 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบฝุ่นสูงสุดบริเวณ ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพราะยังพบการเผาในที่โล่ง การเผาไร่อ้อย และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่มีผลต่อการสะสมของฝุ่น ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนและการระบายอากาศไม่ดี จึงขอความร่วมมือประชาชนงดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง ทั้งนี้ ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงบริเวณภาคเหนือตอนบนและตอนล่างถึงวันที่ 16 - 19 มีนาคม โดยช่วงวันที่ 12 - 13 มีนาคม มีโอกาสพบเจอฝนตกบางพื้นที่ในภาคเหนือตอนบนและกรุงเทพมหานคร ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบค่าฝุ่น PM 2.5 ยังปรับตัวสูงขึ้นทุกพื้นที่ เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 13 พื้นที่ และสีแดง 2 พื้นที่ บริเวณ จ.เลย และนครพนม อยู่ที่ 96 - 124 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่นหลายพื้นที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากสภาพอากาศเปิด แต่ยังคงได้รับผลกระทบจากจุดความร้อน (Hotspot) จำนวนมากมาจากประเทศเพื่อนบ้านด้านฝั่งตะวันออกและในประเทศจากภาคตะวันตกที่เกิดไฟป่าอยู่ในหลายพื้นที่พัดพาฝุ่นละอองเข้ามาสะสม พบเกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 6 พื้นที่ เช่น ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน // แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร // แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ อยู่ที่ 52 - 64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมอาจมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากลมทางใต้ช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ แต่ต้องเฝ้าระวังพิเศษช่วงวันที่ 15 - 16 มีนาคมจะได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองข้ามพื้นที่ได้ แต่ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศเป็นตัวแปรด้วย สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางแอปพลิเคชั่น Air4Thai


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.