• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

เวเนซุเอลากลายเป็นประเทศแรกที่สูญเสียธารน้ำแข็งแห่งสุดท้าย

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  15 พฤษภาคม 2567

ที่มา: https://www.theguardian.com/environment/article/2024/may/08/venezuela-loses-its-last-glacier-as-it-shrinks-down-to-an-ice-field

เวเนซุเอลาได้สูญเสียธารน้ำแข็งแห่งสุดท้าย หลังจากที่ละลายไปมากเนื่องจากสภาพอากาศในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าเวเนซุเอลาเป็นประเทศแรกที่สูญเสียธารน้ำแข็งทั้งหมดในยุคปัจจุบัน โดยประเทศนี้มีธารน้ำแข็ง 6 แห่งในเทือกเขา Sierra Nevada de Mérida ซึ่งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 5,000 เมตร โดยธารน้ำแข็ง 5 แห่งได้หายไปภายในปี 2554 เหลือเพียงธารน้ำแข็ง Humboldt หรือที่รู้จักกันในชื่อ La Corona

นักวิทยาศาสตร์ได้คาดคะเนว่า ธารน้ำแข็ง Humboldt จะคงอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อยหนึ่งทศวรรษ แต่ขณะนี้ จากการประเมินพบว่าธารน้ำแข็งละลายเร็วกว่าที่คาดไว้มาก และหดตัวลงเหลือพื้นที่น้อยกว่า 2 เฮกตาร์ เป็นผลทำให้การจำแนกประเภทถูกลดระดับจากธารน้ำแข็งเป็นทุ่งน้ำแข็ง

Maximiliano Herrera นักอุตุนิยมวิทยาและนักประวัติศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศระบุว่า อินโดนีเซีย เม็กซิโก และสโลวีเนียเป็นประเทศถัดไปที่จะสูญเสียธารน้ำแข็ง โดยหมู่เกาะปาปัวและเม็กซิโกกำลังเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะเร่งการละลายของธารน้ำแข็ง ผู้เชี่ยวชาญยังคาดการณ์ด้วยว่า ปรากฏการณ์สภาพภูมิอากาศเอลนีโญจะทำให้อุณหภูมิอุ่นขึ้น ส่งผลให้เกิดการสูญเสียธารน้ำแข็งเขตร้อนมากขึ้น

Caroline Clason นักธรณีวิทยาและผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย Durham กล่าวว่า การสูญเสีย La Corona ไม่ได้เป็นการสูญเสียน้ำแข็งเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการสูญเสียระบบนิเวศ ตั้งแต่แหล่งที่อยู่อาศัยของจุลินทรีย์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นการสูญเสียแหล่งน้ำ ไปจนถึงสภาพแวดล้อมที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมที่สำคัญ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.