• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

อังกฤษ-ยุโรป กังวลโลกร้อน แนะเอกชนไทย ผลิตสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  13 พฤษภาคม 2567

ที่มา https://www.thansettakij.com/business/economy/595657

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายนโยบายให้ทีมพาณิชย์ ซึ่งมีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ทำการสำรวจโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทยอย่างต่อเนื่อง

โดยปัจจุบันผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับประเด็นสิ่งแวดล้อมและความโปร่งใสในการจัดหาส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากขึ้น ส่งผลให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงความยั่งยืนในการผลิตสินค้าทั้งห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ รวมไปจนถึงส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์

จากการสำรวจความเห็นของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรพบว่าให้ความสำคัญในเรื่องความยั่งยืน ความเป็นสีเขียวของทั้งห่วงโซ่การผลิตสินค้ามากขึ้น ผู้ผลิตและผู้ประกอบการของไทย โดยเฉพาะสินค้าแป้งมันสำปะหลัง อาจต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของผู้บริโภค และผู้ผลิตสินค้าเพื่อส่งออกของไทยอาจต้องปรับปรุงกระบวนการผลิต และการใช้ตรารับรองที่สื่อถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

และได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้คำแนะนำและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแป้งของไทยปรับตัว และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้แล้ว เพื่อสร้างโอกาสในการส่งออกและนำรายได้เข้าประเทศต่อไป”นายภูมิธรรมกล่าว


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.