• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลปรับตัวลดลงทุกพื้นที่

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  2 กุมภาพันธ์ 2567

นางสาวตริตาภรณ์ สนใจ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้ (2 ก.พ.67) ทุกพื้นที่ปรับตัวลดลงไม่พบสูงในระดับสีแดงแล้ว เนื่องจากอัตราการระบายอากาศดีขึ้น มีลมพัดแรง และอากาศเปิดช่วยลดการสะสมของฝุ่นในระดับใกล้ผิวพื้นลงได้ คาดการณ์จะดีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ แต่ยังพบมีบางพื้นที่ยังเกินมาตรฐานในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร ริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง ริมถนนพหลโยธิน แยก ม.เกษตรศาสตร์ เขตจตุจักร  ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ทั้งนี้ หลังวันที่ 8 กุมภาพันธ์ต้องกลับมาเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอีกครั้งฝุ่นละอองมีแนวโน้มสูงขึ้น เพราะจะเกิดความกดอากาศต่ำและลบสงบ

ส่วนพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือค่าฝุ่นยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ยกเว้นบางพื้นที่ทางตอนล่างยังสูงในระดับสีส้ม ส่วนภาพรวมวันนี้พบจุดความร้อน (Hotspot) เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 203 จุด เกิดจากการเผาในพื้นที่ป่าและพื้นที่นาข้าว จึงจำเป็นต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและควบคุมการเผาในพื้นที่โล่งซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของฝุ่นละออง                  

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ได้ทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน Air4thai และ AirBKK


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.