• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ทุกภาคเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง อากาศแปรปรวน ตั้งแต่วันนี้ถึง 17 กุมภาพันธ์

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  14 กุมภาพันธ์ 2566

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนรับมือสภาพอากาศแปรปรวนจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนที่จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ในช่วงที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน และจะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนผ่านภาคเหนือ จึงทำให้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก อาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางแห่ง จากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิลดลง 4–6 องศาเซลเซียส ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิลดลง 1–4 องศาเซลเซียส

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่า หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง เกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งดูแลสุขภาพจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

สำหรับในพื้นที่ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น ช่วงวันที่ 15–17 กุมภาพันธ์ จากอิทธิพลของลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันกำลังแรงขึ้นอ่าวไทยคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร หากมีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.