• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

การส่งเสริมสำนักงานสู่สำนักงานสีเขียว (Green Office)

ชื่อโครงการวิจัย: การส่งเสริมสำนักงานสู่สำนักงานสีเขียว (Green Office)

ชื่อผลงานวิจัย: การส่งเสริมสำนักงานสู่สำนักงานสีเขียว (Green Office)

ชื่อผู้วิจัย: รองศาสตราจารย์ ดร.สยาม อรุณศรีมรกต

ส่วนงาน: คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รายละเอียดผลงานวิจัย (โดยย่อ)

การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ล้วนต้องใช้ทรัพยากร พลังงาน และก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงสำนักงานต่างๆ ซึ่งสำนักงานมีส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศอันเป็นสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และปรากฏการณ์โลกร้อน (Global Warming) ที่กำลังกลายเป็นวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ และผลกระทบอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและทั่วโลก

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมดำเนินการพัฒนาเกณฑ์สำนักงานสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้สำนักงานต่างๆนำไปประยุกต์ใช้ ตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน มีสำนักงานผ่านการรับรองสานักงานสีเขียวกว่า 200 แห่ง ส่งผลให้เกิดการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี ตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยให้สำนักงานทั้งภาครัฐ และเอกชน มีการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และใช้เป็นแนวทางในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และเตรียมความพร้อมสู่สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในระดับสากล

ปัจจุบันเกณฑ์สำนักงานสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) ประกอบด้วย 6 หมวด ดังนี้ หมวดที่ 1 นโยบายวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง  หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย  หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย และหมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง การนำเกณฑ์สำนักงานสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) มาใช้ในสำนักงาน เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในสำนักงาน เพื่อลดการใช้พลังงาน และริเริ่มกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ลดปริมาณขยะโดยการลดการใช้ การใช้ซ้ำ การนำกลับมาใช้ใหม่ การลดและเลิกใช้สารเคมีอันตราย รองรับการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Procurement) เป็นต้น ส่งผลให้เกิดการลดการปล่อย Green House Gases (GHG) ในทุกภาคส่วน และตลอดห่วงโซ่การผลิตและการบริโภค อันนำไปสู่การผลิตและบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

รางวัลที่ได้รับ (ถ้ามี)

การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา (ถ้ามี)

การนำไปใช้ประโยชน์(ถ้ามี)

การเผยแพร่ผลงาน

การติดต่อ: รองศาสตราจารย์ ดร.สยาม อรุณศรีมรกต  E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  Tel: 0 2441 5000 ต่อ 2304



© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.