• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ปี 2565

อบรมเชิงปฏิบัติการเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศสำหรับการติดตามและเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร

อบรมเชิงปฏิบัติการเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศสำหรับการติดตามและเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศสำหรับการติดตามและเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร (Geo-Informatics for Resource and Environmental Monitoring and Surveillance)
21 มิถุนายน 2565 เวลา 09.00 น. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศสำหรับการติดตามและเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร (Geo-Informatics for Resource and Environmental Monitoring and Surveillance) โดยมี คุณธีรวุฒิ ชิยานนท์
นักวิชาการสารสนเทศภูมิศาสตร์ หน่วยภูมิสารสนเทศ เป็นวิทยากร จัดขึ้นโดย ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูมิสารสนเทศสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร และ ศูนย์ภูมิภาคเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ภาคกลางและภาคตะวันตก มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรจากหน่วยงานรัฐและเอกชนจำนวน 33 คน ได้เพิ่มพูนความรู้และทักษะผู้เรียนในการใช้แอปพลิเคชันในมือถือ เช่น ArcGIS Survey123, GeoODK Collect, QField หรือ Input สำหรับการสำรวจรวบรวมข้อมูลภาคสนาม (Ground survey) เพื่อการติดตามและเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่เฉพาะแห่ง (Local scale) และสามารถนำข้อมูลจากการสำรวจไปเผยแพร่ในรูปของแผนที่บนเว็บไซต์ (Web map) เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์ข้อมูลอย่างคุ้มค่าและเกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน โดยหลักสูตรนี้ จะเน้นการใช้ประโยชน์จากโปรแกรมและแอปพลิเคชันฟรีหรือรหัสเปิด เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติการติดตั้งและใช้งานโปรแกรมด้วยตนเอง และสามารถนำไปปรับใช้กับการปฏิบัติงานได้อย่างแท้จริง
โดยการอบรมแบ่งออกเป็นภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ในหัวข้ออาทิ องค์ประกอบและการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ กระบวนการใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศสำหรับการติดตามและเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร เทคโนโลยี Web map การสร้างความคุ้นเคยกับโปรแกรมระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (QGIS) และข้อมูลเชิงพื้นที่ และการแสดงข้อมูลแผนที่บนเว็บไซต์ (qgis2web) ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ GIS-LAB (3301) อาคารสารสนเทศผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนากร อ้วนอ่อน คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.