• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

กรมอุทยานฯ เตรียมขยายการใช้ระบบ E-Ticket มาบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติให้ครอบคลุมทั้งประเทศให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี ขณะที่ ป.ป.ช. พอใจการแก้ปัญหาการจัดเก็บรายได้ของอุทยานแห่งชาติมีความคืบหน้า

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  13 มีนาคม 2566

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมขยายการใช้ระบบ E-Ticket มาบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติให้ครอบคลุมทั้งประเทศให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี ขณะที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พอใจการแก้ปัญหาการจัดเก็บรายได้ของอุทยานแห่งชาติมีความคืบหน้า

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากการหารือกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เพื่อให้การบริหารงานเกิดความโปร่งใส ใช้งบประมาณอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพในกรมอุทยานฯ โดยเฉพาะเรื่อง E-Ticket ที่ถูกนำมาใช้นำร่องใน 6 อุทยานแห่งชาติก่อนหน้านี้มีแผนจะขยายใช้ให้ครบถ้วนทุกแห่งทั้งประเทศ ควบคู่กับพัฒนาระบบซอฟท์แวร์ให้มีประสิทธิภาพ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี เพื่อพิสูจน์ให้เห็นการนำระบบ E-ticket เข้ามาใช้จะสร้างความโปร่งใสให้การจับเก็บรายได้ของอุทยานแห่งชาติมีประสิทธิภาพ จัดเก็บได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และแก้ปัญหาการขาดดุลเรื่องรายได้ของอุทยาน รวมทั้ง พยายามใช้แนวทางการสร้างการรับรู้และสร้างเครือข่ายภาคประชาชนให้เข้ามาช่วยเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังปกป้องผืนป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ สำหรับการขาดดุลรายได้หลังจากปีนี้ที่ได้นำระบบ E-Ticket เข้ามาใช้จะสามารถจัดเก็บรายได้อย่างโปร่งใสมากขึ้น คาดว่า ปีนี้จะบริหารจัดการรายได้มาช่วยปิดยอดงบขาดดุลได้ พร้อมนำเงินรายได้ที่เหลือไปสนับสนุนส่งเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและซ่อมแซมอาคารในอุทยานแห่งชาติด้วย

ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า งบประมาณที่ถูกตัดออกไปต้องการให้รัฐบาลเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีงบประมาณเข้ามาใช้สนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานปกป้องและเพิ่มพื้นที่ป่าตามนโยบายรัฐบาล ขณะที่การจัดเก็บรายได้จากการท่องเที่ยวยังจัดเก็บได้ไม่มากก่อนหน้าเกิดวิกฤติโควิด-19 จำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่าให้เป็นงบประมาณปกติที่ควรถูกให้ความสำคัญ

ด้าน นายอุทิศ บัวศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ได้ติดตามเรื่อง E-ticket เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตในองค์กร พร้อมมีข้อเสนอแนะการประเมินยกระดับคะแนนการประเมินและการยกระดับคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) เพื่อประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของกรมอุทยานฯที่ควรต้องแบ่งการประเมินในหลายองค์ประกอบทั้งภายในและภายนอกป้องกันปัญหาการทุจริตไม่ให้เกิดขึ้น ส่วนเรื่องความจำเป็นที่ต้องใช้งบประมาณได้เสนอแนะให้กรมอุทยานฯใช้งบกองทุนที่เปิดให้ภาคเอกชนและมูลนิธิเข้ามาช่วยดูแลและป้องกันการทุจริต ส่วนอีกงบประมาณที่สามารถขอใช้ได้ คือ งบประมาณบูรณาการที่ ป.ป.ช. ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ดูแลส่วนนี้อยู่ ภาพรวมการติดตามความคืบหน้าดีและน่าพอใจเป็นอย่างมาก โดยจะนำเรื่องที่หารือวันนี้ไปรายงานเลขาธิการและคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต่อไป


ขั้นตอนปฏิบัติ

ขั้นตอนปฏิบัติ

เพื่อให้ผู้มาขอให้บริการเข้าใจขั้นตอนต่างๆ ในการขอรับบริการงานบริหารงานวิจัยจึงได้รวบรวมขั้นตอนการทำงาน (Workflow) ไว้สำหรับทุกท่าน
ดูขั้นตอนต่างๆ ในการขอรับบริการ
This image for Image Layouts addon

แบบสำรวจข้อมูล

แบบสำรวจข้อมูลเพื่อนำไปสู่การค้นหาทุนที่เหมาะสมกับความเชี่ยวชาญของนักวิจัย
เข้าสู่แบบสำรวจ
© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.