• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจัดประชุมยกระดับการเฝ้าระวังป้องกันปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง เครือข่าย ทสม. 17 จังหวัดภาคเหนือ ที่จังหวัดแพร่

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  16 มีนาคม 2566

วันที่ 16 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ที่ห้องประชุมอินทนิล สถาบันพัฒนาการป่าไม้ หรือโรงเรียนป่าไม้แพร่เดิม ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมยกระดับการเฝ้าระวังป้องกันปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง แก่เครือข่าย ทสม. 17 จังหวัดภาคเหนือ ตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีประธานเครือข่าย ทสม.จาก 17 จังหวัดภาคเหนือ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เพื่อให้เครือข่าย ทสม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบแนวทางและซักซ้อมความเข้าใจในการเสริมบทบาทของเครือข่าย ทสม. เข้าร่วมกับหน่วยงานสังกัด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในจังหวัดต่างๆ และสร้างการรับรู้ให้กับชุมชนในการเฝ้าระวังป้องกัน ปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ อย่างมีประสิทธิภาพ มีการบรรยายให้ความรู้ในเรื่องของนวัตกรรมการจัดการขยะอินทรีย์ที่ต้นทาง และการสร้างมูลค่าเพิ่มจากหนอนแมลงวันลายสู่ชุมชน และพิจารณาการส่งเสริมบทบาทเครือข่าย ทสม. และการบูรณาการขับเคลื่อนเครือข่าย ทสม. รวมถึงภาคี ในการเฝ้าระวังป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน 17 จังหวัดภาคเหนือ สู่สังคมคาร์บอนต่ำ

อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมกล่าวว่าปัญหาไฟป่าและหมอกควันนั้นมีมานาน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือกันทุกฝ่ายในการแก้ไขปัญหา และที่สำคัญได้มีการฝึกอบรมการใช้โดรนเพื่อเข้ามาช่วยการแก้ไขปัญหาไฟป่า ซึ่งสามารถนำไปชี้จุดและวิเคราะห์ถึงสาเหตุของการเกิดไฟป่าในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยาก มุ่งเน้นการป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าดีกว่าเกิดแล้วเข้าไปดับไฟ ซึ่งสูญเสียในหลายๆ ด้านในการดูแลพื้นที่ป่าให้คงอยู่นั้นเป็นหน้าที่ของหลายฝ่ายเพื่อให้ป่าไม้คงอยู่คู่กับประเทศให้ลูกให้หลานได้ชื่นชม การจัดประชุมดังกล่าว นอกจากจะทำให้เครือข่าย ทสม. จาก 17 จังหวัดภาคเหนือไม่มาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการยกระดับบทบาทของ ทสม. ที่สามารถเข้าไปบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.