• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

บอร์ดสิ่งแวดล้อม มีมติเห็นชอบยกระดับมาตรการป้องกันและแก้ปัญหามลพิษจากฝุ่นละออง PM 2.5 ช่วงสถานการณ์วิกฤติในพื้นที่ 17 จังหวัด

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  15 มีนาคม 2566

คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มีมติเห็นชอบยกระดับมาตรการป้องกันและแก้ปัญหามลพิษจากฝุ่นละออง PM 2.5 ช่วงสถานการณ์วิกฤติในพื้นที่ 17 จังหวัด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (บอร์ดสิ่งแวดล้อม) ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบยกระดับมาตรการป้องกันและแก้ปัญหามลพิษจากฝุ่นละออง PM 2.5 ช่วงสถานการณ์วิกฤติในพื้นที่ 17 จังหวัด เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วใน 3 พื้นที่ ทั้งพื้นที่เมือง พื้นที่ป่า และพื้นที่การเกษตร แบ่งเป็น มาตรการเร่งด่วน พื้นที่ป่า ปิดป่าและห้ามเผาทุกพื้นที่ // พื้นที่เมือง จำกัดเวลา-พื้นที่ จำกัดจำนวนรถบรรทุกเข้าเมือง , เข้มงวดกฎหมายเน้นตรวจจับปรับควันดำ และลงโทษผู้ลักลอบเผา // พื้นที่การเกษตร งดรับซื้ออ้อยไฟไหม้ // ส่วนการปกป้องประชาชน ทำฝนหลวง , จัดห้องปลอดฝุ่น แจกอุปกรณ์ป้องกัน ยารักษาโรค และเร่งสื่อสารต่อเนื่อง

สำหรับมาตรการระยะยาว ระหว่างปี 2567 - 2570 พื้นที่ป่า ลดความร้อนในพื้นที่ป่า (รายแห่ง) // พื้นที่เมือง นำรถเก่าออกจากระบบ , จำกัดปริมาณรถและโรงงาน , เพิ่มระบบติดตามตรวจสอบบ่งชี้แหล่งกำเนิด // พื้นที่การเกษตร เกษตรปลอดการเผา , เพิ่มการรับซื้อชีวมวล และลดการนำเข้าสินค้าเกษตรที่ทำให้เกิด PM 2.5 ส่วนการปกป้องประชาชน สร้างความเข้มแข็งประชาชน , เร่งพัฒนานวัตกรรม , จัดห้องปลอดฝุ่นหน่วยตรวจสุขภาพคลินิกมลพิษ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.