• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

แม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประจำปี 2551

แม่อุแมกรือซง
แม่อุแมกรือซง
แม่อุแมกรือซง
แม่อุแมกรือซง

คุณอุแมกรือซง สะระมุติ

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้จัดโครงการแม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประจำปี ๒๕๕๑ และได้พิจารณาคัดเลือกให้คุณอุแมกรือซง สะระมุติ จากจังหวัดยะลา เป็นผู้ได้รับรางวัลแม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เพื่อเข้ารับโล่ห์เกียรติยศจากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในงานมหิดล – วันแม่ วันที่ ๕ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๑ ณ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา จังหวัดนครปฐม

บทบาทด้านความเป็นแม่
แม่อุแมกรือซง เป็นแม่ที่น่ายกย่องในแง่การส่งเสริมบุตรให้ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะบุตรชาย 2 คน คือนายสุดิง โดซอมิ ซึ่งปัจจุบันเป็นเลขานุการองค์การบริหารส่วนตำบลอาซ่อง และนายสมาน โดซอมิ ที่เป็นครูสอนพิเศษของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน อำเภอรามัญ และเป็นศิลปินผู้สืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านหลายแขนง ทั้งคู่มีบทบาทชัดเจนด้านสิ่งแวดล้อม โดยได้ร่วมศึกษาวิจัยด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และหน่วยงานอื่นๆมากมาย รวมทั้งได้ทำงานร่วมกับเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง สมาน บอกว่า “เหตุที่รู้สึกว่าแม่อุแมกรือซงสมควรได้เป็นแม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ก็เพราะแม่ซงได้มีบทบาทในการวางรากฐานให้บุตรได้มีชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม ทั้งจากการเลี้ยงดู จนกระทั่งได้เข้ามาทำงานเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน”


ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
นอกจากสนับสนุนให้ลูกทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติแล้ว แม่อุแมกรือซงยังเป็นผู้ที่ใช้สอยทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนในท้องถิ่น โดยได้แบ่งสรรที่ดินส่วนตน ให้ชาวบ้านในชุมชนใช้ประกอบอาชีพโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จนพวกเขาสามารถก่อร่างสร้างตัวได้ อีกทั้งยังส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีงานทำในวันหยุด ด้วยการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ในที่ดินของตน สลับกับจัดกิจกรรมให้เด็กๆ เช่น กิจกรรมแข่งม้า แข่งขันนก โดยมีเยาวชนจากจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมด้วย นอกจากนี้ แม่อุแมกรือซงยังต่อต้านการใช้สารเคมีทุกชนิด โดยสนับสนุนให้ชาวบ้านใช้ปุ๋ยชีวภาพ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและรักษาสุขภาพอีกด้วย

© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.