• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ญี่ปุ่นเปิดตัวดาวเทียมไม้ดวงแรกของโลก

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  21 กุมภาพันธ์ 2567

ที่มา: https://www.posttoday.com/smart-city/705820

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศเปิดตัวดาวเทียมไม้ดวงแรกของโลก จากความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์จาก มหาวิทยาลัย เกียวโต และ Sumitomon Forestry ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพของดาวเทียมอาจช่วยรักษาสภาพแวดล้อมของโลกได้

LignoSat  เป็นดาวเทียมไม้ดวงแรกที่สร้างจากไม้แมกโนเลีย นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นมีแผนที่จะเปิดตัวดาวเทียมไม้ดวงแรกของโลกในฤดูร้อนนี้ โดยนายทาคาโอะ โดอิ นักบินอวกาศและวิศวกรการบินและอวกาศชาวญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัยเกียวโตกล่าวว่า ดาวเทียมทุกดวงที่กลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกจะเผาไหม้และสร้างอนุภาคอลูมิน่าขนาดเล็ก ซึ่งจะลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศชั้นบนเป็นเวลาหลายปี ในที่สุดมันจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของโลก

นักวิทยาศาสตร์ผู้อยู่เบื้องหลังดาวเทียมรายนี้ การตัดสินใจสำรวจดาวเทียมที่ทำจากไม้โดยไม่มีผลพลอยได้ที่เป็นอันตราย โดยจากการศึกษาขององค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) พบว่า อะลูมิเนียมและโลหะแปลกปลอมอยู่ในอนุภาคกรดซัลฟิวริก 10% ซึ่งมีส่วนสำคัญในชั้นสตราโตสเฟียร์ โลหะเหล่านี้เข้ากันกับโลหะผสมในยานอวกาศ ซึ่งยืนยันการกลับกลายเป็นไออีกครั้ง ระดับอลูมิเนียม ลิเธียม และทองแดงเกินกว่าปริมาณฝุ่นจักรวาล ในทางตรงกันข้าม ดาวเทียมที่ทำจากไม้อย่าง LignoSat พร้อมที่จะจัดการกับข้อกังวลเหล่านี้เมื่อพวกมันถูกเผาไหม้เมื่อกลับเข้าไปใหม่ เหลือเพียงเถ้าที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพเท่านั้น

Koji Murata หัวหน้าฝ่ายวิจัยไม้อวกาศและสมาชิกของ Biomaterials Design Lab ที่ Graduate School of Agriculture แห่งมหาวิทยาลัยเกียวโต ได้อธิบายถึงความทนทานต่อสภาวะวงโคจรโลกต่ำ (LEO) ของไม้ ซึ่งตัวอย่างไม้ที่ผ่านการทดสอบอย่างเข้มงวดบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) พบว่า มีการเสื่อมสภาพเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยดาวเทียมจะทำการทดลองหลายครั้งเพื่อประเมินประสิทธิภาพในวงโคจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมุ่งเน้นไปที่ความไวของไม้ต่อการเสียรูปและการเปลี่ยนแปลงมิติ หากประสบความสำเร็จ ดาวเทียมไม้จะสามารถปูทางไปสู่ยุคใหม่ของการก่อสร้างดาวเทียมที่ยั่งยืน โดยตอบสนองความต้องการเร่งด่วนในการริเริ่มการสำรวจอวกาศที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.