• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ENVI Mahidol ร่วมแนะนำการใช้คู่มือครูหลักสูตรความเป็นกลางทางคาร์บอนสู่การปฏิบัติ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์

2 ธันวาคม 2568 คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.กิติกร จามรดุสิต คณบดี ร่วมกับ ดร.แพรวา วงษ์บุรี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายนโยบาย แผนและวิเทศสัมพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพียงใจ พีระเกียรติขจร ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริหาร และ ดร.จักรพล พันธุวงศ์ภักดี อาจารย์ประจำ เข้าร่วมกิจกรรมแนะนำการใช้ “คู่มือครูสำหรับหลักสูตรความเป็นกลางทางคาร์บอนสู่การปฏิบัติ” ซึ่งจัดขึ้นภายใต้โครงการ Carbon Neutrality Campus Joint Unit ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล UNESCAP และ Shanghai Jiao Tong University โดยกิจกรรมครั้งนี้จัดร่วมกันระหว่างคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครสวรรค์

กิจกรรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 70 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการและบุคลากรจากสถานศึกษา รวมถึงผู้แทนจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ เทศบาลนครนครสวรรค์ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดนครสวรรค์ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเมืองนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครสวรรค์ สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือที่เข้มแข็งและความสนใจของภาคการศึกษาและหน่วยงานท้องถิ่นต่อการขับเคลื่อนสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างจริงจัง

กิจกรรมจัดขึ้น ณ ห้องประชุมนิภาธรรมวงศ์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ โดยภายในงานได้มีการแนะนำคู่มือครูสำหรับหลักสูตรความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ครูสามารถบูรณาการแนวคิดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การคำนวณคาร์บอนฟุตพรินต์ การออกแบบกิจกรรมลดคาร์บอน และกรณีตัวอย่างกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมเข้าสู่การจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนสนับสนุนให้โรงเรียนสามารถพัฒนากิจกรรมที่นำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้จริง

ภายในกิจกรรม รองศาสตราจารย์ ดร.กิติกร จามรดุสิต ได้นำเสนอแนวคิด “Carbon Neutrality School” พร้อมกรอบการดำเนินงานที่สถานศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เพื่อก้าวสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านความเป็นกลางทางคาร์บอน นอกจากนี้ยังมีการแนะนำโมเดล School Living Lab ผ่านกรณีศึกษาของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้โรงเรียนในจังหวัดนครสวรรค์สามารถออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสมกับบริบทของตนเองได้ รวมถึงการเสวนาเชิงปฏิบัติการที่เปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เสนอแนวคิดกิจกรรม และร่วมกันกำหนดแนวทางการสร้างเครือข่าย “Carbon Neutrality School” ในระดับจังหวัด เพื่อขยายผลสู่เครือข่าย School Living Lab ที่เข้มแข็งและยั่งยืน

กิจกรรมปิดท้ายด้วยการสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับและถ่ายภาพร่วมกัน นับเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าสำคัญในการเสริมศักยภาพสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ให้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างมั่นคงและยั่งยืน


© 2025 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.