โครงการตลาดนัดสีเขียวGreen Market
ชื่อโครงการ
ส่วนงานหลัก
ผู้ดำเนินการหลัก
คณะทำงานบริหารพื้นที่ตลาดนัดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
[รายชื่อคณะทำงานฯ]
ผู้ดำเนินการร่วม
ที่มาและความสำคัญ
โครงการตลาดนัดสีเขียว ได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ พ.ศ.2535 เป็นตลาดที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันระหว่างคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ และพ่อค้าแม่ค้าโดยรอบมหาวิทยาลัย ได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้าให้แก่บุคลากรในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ต่อมาได้กลายเป็นศูนย์กลางจำหน่ายพืช ผัก ผลไม้ปลอดสารพิษจากทั้งชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งเป็นสถานที่พักผ่อน พบปะบุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา และพัฒนาเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าของเกษตรกรโดยรอบมหาวิทยาลัยที่ประสบปัญหาราคาพืชผัก ผลไม้ขายไม่ได้ตามราคาตลาด รวมทั้งเป็นสถานที่ช่วยบรรเทาปัญหาเกษตรกรไม่สามารถนำผลผลิตออกจากพื้นที่เพื่อจำหน่ายแก่ผู้บริโภคด้วยสาเหตุถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง
จากการดำเนินการตลาดนัดที่ผ่านมา พบว่าผู้ขายและผู้ซื้อใช้ถุงพลาสติกในการบรรจุสินค้า และโฟมเป็นภาชนะบรรจุอาหาร ส่งผลให้เกิดขยะที่ย่อยสลายยากเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และเป็นปัญหากับการจัดการด้านความสะอาด ผู้บริหารคณะฯ จึงมีมติให้คณาจารย์เป็นที่ปรึกษาโครงการตลาดนัดสีเขียว โดยมีคณะกรรมการสวัสดิการ รวมทั้งบุคลากรของคณะฯ เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณและสถานที่ โดยมีนักศึกษาของคณะฯ ร่วมดำเนินโครงการตลาดนัดสีเขียว เพื่อรณรงค์ เชิญชวนให้ผู้ขายของและผู้ซื้อที่ตลาดนัดคณะฯ ลดใช้ถุงพลาสติก โฟม เปลี่ยนเป็นใช้ถุงผ้า ใช้ถุงซ้ำ แยกประเภทและทิ้งขยะอย่างถูกวิธี สาธิตการนำขยะมาหมักทำปุ๋ย รวมทั้งจัดประชุมให้ความรู้ผู้ขายเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ความตระหนัก เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงาน โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ คณะกรรมการสวัสดิการ นักศึกษาและบุคลากรของคณะฯ รวมทั้งผู้ขายและผู้ซื้อเข้าร่วมโครงการตลาดสีเขียว
การดำเนินการ
2. สำรวจประเภทของขยะที่พบในตลาดนัด และสำรวจประเภทของบรรจุภัณฑ์ต่างๆ
3. ประชาสัมพันธ์โครงการ
ผลการดำเนินงาน
- มีการรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าและบรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ
- ผู้ประกอบการที่ใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติมีจำนวนมากขึ้น
- ผู้บริโภคที่ใช้ถุงผ้ามีจำนวนมากขึ้น
- มีจำนวนถังขยะที่สามารถแยกประเภทขยะได้มากขึ้น
ผู้นำไปใช้ประโยชน์ หน่วยงาน ชุมชน ฯลฯ ผลกระทบ
- คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำหน้าที่หลักของสถานศึกษาตามพันธกิจ โดยถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษาและประชาชนทั่วไป และเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าของเกษตรกรโดยรอบมหาวิทยาลัยมหิดลที่ประสบปัญหาราคาพืชผัก ผลไม้ ขายไม่ได้ตามราคาตลาด
- คณาจารย์ นักศึกษา บุคลากรของคณะฯ ได้มีส่วนสำคัญในการถ่ายทอดความรู้และนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่รณรงค์ให้ผู้ขายและผู้ซื้อเข้าใจและเกิดทัศนคติในการลดการใช้ทรัพยากรและลดปริมาณขยะ รวมทั้งจัดหาถุงผ้า บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับผู้ขายและผู้ซื้อได้ใช้อย่างสะดวก
- ผู้ขายเข้าใจและให้ความร่วมมือในการลดใช้ถุงพลาสติกและลดขยะโดยการใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติมากขึ้น
- ผู้ซื้อส่วนใหญ่เกิดการยอมรับให้ความร่วมมือและปฏิบัติต่อเนื่องสม่ำเสมอในการลดใช้ทรัพยากรและลดปริมาณขยะโดยซื้อสินค้าจากผู้ขายที่ใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
มีการวางแผนการจัดการที่ดีในทุกด้าน ทั้งในด้านการประชาสัมพันธ์ การหาผู้ค้ามารวมกลุ่มกัน การจัดสถานที่ในการดำเนินกิจกรรมฯ รวมไปถึงมีการสนับสนุนงบประมาณหรือปัจจัยในการผลิต เป็นต้น
ผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินกิจกรรม
- สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชนและเครือข่ายผู้ค้าในชุมชน
- เสริมสร้างเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของชุมชน
- ส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีโอกาสได้บริโภคผักและอาหารที่สะอาดและปลอดภัย
Partners/Stakeholders
- ผู้บริหารคณะฯ
- คณาจารย์ผู้สอน
- คณะกรรมการสวัสดิการ
- สโมสรนักศึกษา
- บุคลากรของคณะฯ
- นักศึกษา
- เครือข่ายผู้ขาย/ผู้ซื้อ
- MUIC
- เทศบาลตำบลศาลายา
- ชุมชนคลองโยง/ชุมชนจงถนอม/ชุมชนศาลาดิน/ชุมชนศาลายานิเวศน์/ชุมชนลำพยา
ตัวชี้วัด THE Impact Ranking
- มีปริมาณขยะถุงพลาสติกที่ลดลง
- มีผู้ใช้ผลิตภัณฑ์แบบใช้ซ้ำและผลิตภัณฑ์สีเขียวที่เพิ่มขึ้น
- ผู้ซื้อและผู้ขายเกิดความตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม
SDG 2 ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตร กรรมที่ยั่งยืน (End hunger, achieve food security and improved nutrition and promote sustainable agriculture)
ข้อ 2.5.4 Does your university as a body prioritise purchase of products from local, sustainable sources?
SDGs อื่น ๆ ที่สอดคล้อง
SDG 12 สร้างหลักประกันให้มีแบบแผนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน (Ensure sustainable consumption and production patterns)
SDG 17 เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน (Strengthen the means of implementation and revitalize the Global Partnership for Sustainable Development)
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- สามารถรณรงค์และส่งเสริมให้ผู้ขายและผู้ซื้อของตลาดนัดลดการใช้ถุงพลาสติก และงดใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่ทำจากโฟม เน้นการใช้ภาชนะจากวัสดุธรรมชาติ
- ส่งเสริมให้ผู้ขายและผู้ซื้อทั่วไปเข้าใจและเกิดทัศนคติในการลดการใช้ทรัพยากรและลดขยะ
- ได้สนับสนุนการจัดการขยะโดยแยกถังอย่างถูกวิธี และนำขยะไป Recycle เพื่อลดปัญหาการฝังกลบขยะมูลฝอยและมลพิษจากการเผาขยะ
- มีตลาดนัดต้นแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
การประเมินความพึงพอใจการใช้บริการตลาดนัดสีเขียว ประจำปี 2558 - 2562
ประเด็นการประเมิน |
ค่าเฉลี่ย |
ค่าเฉลี่ยรวม |
ความพึงพอใจ |
||||
2558 |
2559 |
2560 |
2561 |
2562 |
|||
1. คุณภาพของสินค้าเหมาะสมกับราคา |
3.67 |
3.68 |
4.56 |
4.68 |
4.56 |
4.23 |
มาก |
2. กิจกรรมการแสดงประจำสัปดาห์ส่งผลต่อการตัดสินใจมาตลาดนัด |
3.36 |
3.39 |
4.55 |
4.53 |
4.46 |
4.05 |
มาก |
3. ความพึงพอใจต่อการให้บริการของพ่อค้า แม่ค้าในการจำหน่ายสินค้า |
3.58 |
3.55 |
4.31 |
4.56 |
4.52 |
4.10 |
มาก |
4. ความสะอาดของสินค้าและสถานที่จำหน่ายสินค้าและการจัดการขยะ |
3.60 |
3.54 |
4.57 |
4.60 |
4.68 |
4.19 |
มาก |
5. ความพึงพอใจต่อการจัดการจราจรและสถานที่จอดรถ |
3.29 |
3.30 |
4.40 |
4.32 |
4.46 |
3.95 |
มาก |
6. มีการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนและผลิตผลในท้องถิ่นมาจำหน่ายในตลาดนัด |
3.45 |
3.56 |
4.60 |
4.58 |
4.66 |
4.17 |
มาก |
7. ความพึงพอใจในการซื้อสินค้าตลาดนัด |
3.86 |
3.97 |
4.78 |
4.76 |
4.96 |
4.46 |
มาก |
สรุปความพึงพอใจโดยรวม |
3.54 |
3.55 |
4.53 |
4.56 |
4.57 |
4.15 |
มาก |
เกณฑ์ในการประเมินความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ยที่อยู่ในระดับ 0.00 -1.50 หมายถึง ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในระดับน้อยที่สุด
ค่าเฉลี่ยที่อยู่ในระดับ 1.51 -2.50 หมายถึง ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในระดับน้อย
ค่าเฉลี่ยที่อยู่ในระดับ 2.51 -3.50 หมายถึง ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง
ค่าเฉลี่ยที่อยู่ในระดับ 3.51 -4.50 หมายถึง ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในระดับมาก
ค่าเฉลี่ยที่อยู่ในระดับ 4.51 -5.00 หมายถึง ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด