ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารที่ขายไม่หมด
Keywords:
อาหารส่วนเกิน, ขยะอาหาร, แอปพลิเคชันสั่งอาหาร, พฤติกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม, ทฤษฎีรวมของการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี 2 (UTAUT2)Abstract
อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสาคัญในการดารงชีวิต อย่างไรก็ตาม องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติระบุว่า หนึ่งในสามของอาหารที่ผลิตทั่วโลกถูกทิ้งแม้จะยังบริโภคได้ ส่งผลให้เกิดขยะอาหารจานวนมาก ในขณะที่ยังมีประชากรจานวนไม่น้อยที่ประสบภาวะขาดแคลนอาหาร จากบริบทดังกล่าว แอปพลิเคชันสั่งอาหารที่ขายไม่หมดจึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อลดปริมาณขยะอาหารโดยการนาอาหารส่วนเกินมาจัดจาหน่ายในราคาลดพิเศษ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงอาหารคุณภาพดีในราคาย่อมเยา
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจใช้งานแอปพลิเคชันสั่งอาหารที่ขายไม่หมด โดยอิงจากกรอบแนวคิดทฤษฎีรวมของการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี 2 และพฤติกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม กลุ่มตัวอย่างคือบุคคลที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2524 2539 ที่มีรายชื่อทะเบียนบ้านอยู่ในประเทศไทย และไม่เคยใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวจานวน 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถามออนไลน์ และทาการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน
ผลการศึกษาพบว่าตัวแปรต้น ได้แก่ ความคาดหวังในประสิทธิภาพ ความคาดหวังในความพยายามใช้งาน อิทธิพลทางสังคม สภาพแวดล้อมที่สนับสนุน ความคาดหวังในความสนุกสนาน ความคาดหวังในคุณค่าด้านราคา ความเคยชิน และพฤติกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม ล้วนมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อความตั้งใจใช้งานแอปพลิเคชันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับความเชื่อมั่น 99% ผลลัพธ์ที่ได้สามารถนาไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชันให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมการลดขยะอาหารอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ผู้บริโภคใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น
