ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันบริการรถรับส่งสาหรับผู้สูงอายุ

Authors

  • เจนชินา กิตติวศิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Author
  • พิมพ์มณี รัตนวิชา คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Author

Keywords:

สังคมผู้สูงอายุ, บริการรถรับส่ง, ทฤษฎีรวมของการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี 2 (UTAUT2), ความกตัญญู, อัตลักษณ์ทางเพศ

Abstract

ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงอายุโดยสมบูรณ์ ส่งผลให้เกิดความต้องการบริการที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น โดยเฉพาะบริการรถรับส่งที่ช่วยอานวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันบริการรถรับส่งสาหรับผู้สูงอายุ มุ่งเน้นผู้ใช้เจเนอเรชันวายที่มีผู้สูงอายุในครอบครัว และไม่เคยใช้แอปพลิเคชันประเภทนี้มาก่อน กรอบแนวคิดอิงตามทฤษฎี UTAUT2 และเพิ่มตัวแปรความกตัญญูในการศึกษา ใช้กลุ่มตัวอย่างจานวน 136 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน และการถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรต้นทั้ง 8 ตัว ได้แก่ ความคาดหวังด้านประสิทธิภาพ ความคาดหวังในความพยายามใช้งาน อิทธิพลทางสังคม สภาพแวดล้อมที่สนับสนุน ความคาดหวังในคุณค่าด้านราคา ความเคยชิน ความคาดหวังในความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย และความกตัญญู มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันบริการรถรับส่งสาหรับผู้สูงอายุอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณทั้งในภาพรวม และเมื่อนาตัวแปรอัตลักษณ์ทางเพศเข้ามาร่วมพิจารณา พบว่า มี 4 ตัวแปรที่สามารถทานายความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันได้ ได้แก่ ความคาดหวังด้านประสิทธิภาพ สภาพแวดล้อมที่สนับสนุน อิทธิพลทางสังคม และความคาดหวังในความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย
ผลการศึกษานี้ให้แนวทางในการพัฒนาแอปพลิเคชันและกลยุทธ์การสื่อสารที่สอดคล้องกับบริบทวัฒนธรรมไทย เพื่อส่งเสริมการยอมรับและการใช้งานในกลุ่มเป้าหมาย

ENSD2025_061

Downloads

Published

05-06-2025

Issue

Section

บทความงานวิจัย / Full paper

Categories