การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากวัสดุโฆษณาเหลือใช้เพื่อสะท้อนวัฒนธรรมสมัยนิยม

Authors

  • สุนิสา น้ำดอกไม้ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร Author
  • ขจรศักต์ นาคปาน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร Author

Keywords:

การสร้างสรรค์, วัฒนธรรมสมัยนิยม, การโฆษณา, วัสดุโฆษณา, ผลิตภัณฑ์

Abstract

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน วิวัฒนาการการเอาตัวรอดของมนุษย์มีหลากหลายรูปแบบ นับตั้งแต่การสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยเครื่องมือการเอาชีวิตรอดที่อยู่ใกล้ตัวอย่างหิน ไม้ สู่เครื่องมือที่ได้จากอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของผู้ประกอบการและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเข้ามามีบทบาท ก่อนที่ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะผ่านการตัดสินใจซื้อจากผู้บริโภคย่อมมีการสื่อสารจากผู้ผลิตผ่านวัสดุสื่อโฆษณาอย่างป้ายไวนิลเพื่อประชาสัมพันธ์ถึงคุณภาพและสรรพคุณของสินค้าที่ต้องการโน้มน้าวจิตใจผู้ซื้อ เกิดกระแสนิยมการบริโภคคล้อยตามอันเกิดจากความต้องการของมนุษย์ที่ไม่มีที่สิ้นสุด และแน่นอนว่าวัสดุประเภทนี้ยังมีการผลิตเพื่อโฆษณาอย่างแพร่หลายเนื่องจากราคาถูก มีความทนทานต่อสภาพอากาศ และมีแนวโน้มการผลิตที่มากขึ้นเรื่อย ๆในอนาคต บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการสร้างสรรค์เพื่อแปรเปลี่ยนคุณลักษณะของวัสดุโฆษณาเหลือใช้และขึ้นรูปผลิตภัณฑ์จากกระบวนการออกแบบที่เหมาะสม 2) ศึกษาบริบทของสังคมในวัฒนธรรมสมัยนิยมที่มีการโฆษณาชักจูง เพื่อให้มนุษย์ตระหนักคิด ต่อการบริโภคนิยมมหาศาล ให้เกิดคุณค่าในงานออกแบบ สู่การตีความและแปรความหมายใหม่อันเป็นผลจากกระบวนการสร้างสรรค์ โดยคุณภาพชีวิตของมนุษย์ได้แปรเปลี่ยนตามคุณลักษณะของสินค้าอุปโภคปริโภคต่างๆ นั่นหมายถึงวัสดุเหลือใช้จากการโฆษณาสินค้าก็มีจานวนมหาศาลปีต่อปี ฉะนั้นการกาจัดขยะเหล่านี้ด้วยการสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อรูปลักษณ์ของวัสดุรวมถึงมูลค่า ผ่านการศึกษากรรมวิธีที่ส่งผลต่อรูปลักษณ์อันแตกต่างและยืดอายุการใช้งาน การนาขยะจากอุตสาหกรรมการโฆษณามาแปรสภาพเป็นวัสดุทดแทน เป็นอีกหนึ่งแนวทางการฟื้นฟูไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน นาไปสู่แนวความคิดจากป้ายโฆษณาที่เคยทาหน้าที่โฆษณาในระยะเวลาที่มนุษย์ต้องการกลับทอดทิ้งสิ่งเหล่านี้ไปเมื่อหมดประโยชน์ การเกิดขึ้นของวัสดุใหม่นี้เป็นที่ตอกย้าของการกลับมาทาหน้าที่โฆษณาอีกครั้ง แต่อยู่ในรูปแบบที่ทรงคุณค่ากว่า

ensd2025_02

Downloads

Published

05-06-2025

Issue

Section

บทความงานวิจัย / Full paper

Categories