• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

หลักสูตร "ความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ"

Image
Image
Image
แหล่งทุน
มหาวิทยาลัยมหิดล
ส่วนงานหลัก
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ส่วนงานร่วม
ศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (COSHEM) มหาวิทยาลัยมหิดล
ผู้ดำเนินการหลัก
รศ.ดร.นพพล  อรุณรัตน์
ผู้ดำเนินการรอง

คำอธิบาย

หลักสูตร “ความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ”  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ กฎหมายกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ จัดอบรมเมื่อวันที่ 13-14 ธันวาคม 2566 มีผู้เข้ารับการอบรม 48 คน เป็นการอบรมภาคบรรยาย (ทฤษฎี) และการฝึกปฏิบัติ (ภาคปฏิบัติการ) จำนวน 12 ชั่วโมง โดยผู้เข้าอบรมต้องมีเวลาเข้าร่วมการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของระยะเวลาการอบรมตลอดหลักสูตร และจะได้รับเอกสารรับรองการอบรม (certificate) เมื่อผ่านเกณฑ์การวัดผลหลังการอบรม (post-test) ที่คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

เนื้อหา MU-SDGs Case Study

ความสำคัญ วัตถุประสงค์โครงการ
1เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ กฎหมายกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ
2 เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้จากการฝึกอบรมไปปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องปลอดภัยสอดคล้องตามกฎหมายและมาตรฐานด้านความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ

การดำเนินการ
เป็นการอบรมภาคบรรยาย (ทฤษฎี) และการฝึกปฏิบัติ (ภาคปฏิบัติการ) จำนวน 12 ชั่วโมง ในหัวข้อ กฎหมาย / หลักการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ / การจัดการความเสี่ยงทางชีวภาพ /การปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางชีวภาพ / อุปกรณ์ปกป้องส่วนบุคคล / อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย / การทำลายเชื้อโรค /การขนส่งเชื้อโรค / การจัดการขยะติดเชื้อ / การจัดการสารชีวภาพรั่วไหล และการฝึกปฏิบัติการ โดยผู้เข้าอบรมต้องมีเวลาเข้าร่วมการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของระยะเวลาการอบรมตลอดหลักสูตร และจะได้รับเอกสารรับรองการอบรม (certificate) เมื่อผ่านเกณฑ์การวัดผลหลังการอบรม (post-test) ที่คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

ผลการดำเนินงาน
มีผู้ผ่านการอบรม 47 คน และมีร้อยละความพึงพอใจ =92.68 และร้อยละการนำไปใช้ประโยชน์ = 95.60

การนำไปใช้ประโยชน์
เนื้อหาหลักสูตรอบรมครอบคลุมตามประกาศกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เรื่องการรับรองหน่วยงานหรือองค์กรที่มีหลักสูตรอบรมด้านความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ

ความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากโครงการอื่น

ความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากโครงการอื่น

Key Message

ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้จากการฝึกอบรมไปปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องปลอดภัยสอดคล้องตามกฎหมายและมาตรฐานด้านความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ เนื้อหาหลักสูตรอบรมครอบคลุมตามประกาศกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

Links ข้อมูลเพิ่มเติม

สอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย

ยุทธศาสตร์ 3 “Policy Advocacy and Leaders in Professional / Academic Services”
ภาพประกอบ
Image
Image
Image
Image
Image
Image

© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.