• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร

Image
แหล่งทุน
มหาวิทยาลัยมหิดล
ส่วนงานหลัก
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์
ผู้ดำเนินการหลัก
อ.ดร.ภาณุวัฒน์ ประเสริฐพงษ์

คำอธิบาย

จัดอบรมเนื้อหาในส่วนการพัฒนาอย่างยั่งยืน โมเดลสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล การอบรมความรู้พื้นฐานการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร รวม 6 ชม. การฝึกปฏิบัติการประเมินปริมาณก๊าซเรือนกระจก เกี่ยวกับการระบุแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กร การกำหนดขอบเขต การจัดทำ Verification Sheet และการจัดทำรายงานการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร รวม 6 ชม.

เนื้อหา MU-SDGs Case Study

ความสำคัญ วัตถุประสงค์โครงการ

1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจก นโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับหลักการพื้นฐานสำหรับการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร

การดำเนินการ

จัดอบรมให้กับพนักงานโรงงานไพ่ กรมสรรพสามิต จำนวน 24 คน เมื่อวันที่ 1 – 2 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา ผ่านการเรียนรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ความรู้พื้นฐานการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร และฝึกปฏิบัติการประเมินปริมาณก๊าซเรือนกระจก

ผลการดำเนินงาน

ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมได้รับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจก นโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ตลอดจนได้รับหลักการสำหรับการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร

การนำไปใช้ประโยชน์

ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานได้ถึงร้อยละ 94.20

ความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากโครงการอื่น

เป็นแนวทางในการสร้างระบบการประเมินและทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของหน่วยงาน เพื่อจัดเก็บข้อมูลการปล่อยและดูดกลับของก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมการดำเนินงานขององค์กร รวมทั้งโมเดลสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social and Governance: ESG model) ตลอดจนเพื่อให้หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ได้มีแนวทางในการดำเนินการจัดทำระบบการประเมินและทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร อันเป็นการเสริมสร้างศักยภาพในการบริหารจัดการข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อใช้จัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์การมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission)

ความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากโครงการอื่น

องค์กรมีความตื่นตัวในการดำเนินการจัดทำระบบการประเมินและทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร รวมทั้งนโยบายและยุทธศาสตร์การมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission)

Key Message

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจก นโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) และหลักการสำหรับการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร

สอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย

ยุทธศาสตร์ที่ 3 Policy Advocacy and Leaders in Professional/Academic Services

Partners/Stakeholders

พนักงานโรงงานไพ่ กรมสรรพสามิต

ภาพประกอบ
Image
Image
Image
Image

© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.