• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ไทย ร่วมกล่าวถ้อยแถลงเน้นความสำคัญการเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขาภิบาล โดยเฉพาะน้ำอุปโภค-บริโภคในพื้นที่ชนบทและพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ในเวทีการประชุมทบทวนการดำเนินการด้านน้ำในห้วงครึ่งแรกของทศวรรษระหว่างประเทศแห่งการดำเนินการฯ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  27 มีนาคม 2566

ประเทศไทย ร่วมกล่าวถ้อยแถลงเน้นความสำคัญการเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขาภิบาล โดยเฉพาะน้ำอุปโภค-บริโภคในพื้นที่ชนบทและพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ในเวทีการประชุมทบทวนการดำเนินการด้านน้ำในห้วงครึ่งแรกของทศวรรษระหว่างประเทศแห่งการดำเนินการ“น้ำสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน” ค.ศ. 2018 – 2028 ครั้งที่ 2

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานด้านน้ำ ได้ร่วมประชุมทบทวนการดำเนินการด้านน้ำในห้วงครึ่งแรกของทศวรรษระหว่างประเทศแห่งการดำเนินการ “น้ำสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน” ค.ศ. 2018 – 2028 ครั้งที่ 2 (UN 2023 Water Conference) ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวิกฤติน้ำทั่วโลกและตัดสินใจดําเนินการให้บรรลุเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับน้ำที่ตกลงกันในระดับสากล พร้อมสนับสนุนการแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ต่างๆ และผลักดันประเด็นด้านน้ำของโลกไปสู่การบรรลุทศวรรษแห่งการดำเนินงานด้านน้ำ (Water Action Decade) โดยประเทศไทยได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในนามรัฐบาลไทยเน้นความสำคัญการเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขาภิบาล โดยเฉพาะน้ำอุปโภค-บริโภคในพื้นที่ชนบทและพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ รวมถึง การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสร้างความยืดหยุ่นรับมือกับภัยพิบัติด้านน้ำต่างๆ ทั้งนี้ ยังได้เน้นให้เร่งผลักดันขับเคลื่อนการปฏิบัติการด้านน้ำให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้ได้ภายในปี 2030 เช่น การลดช่องว่างทางการเงินสำหรับการพัฒนาและลงทุนด้านน้ำ การจัดทำฐานข้อมูลที่เป็นมาตรฐานในระดับประเทศ พร้อมส่งเสริมให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ และเปลี่ยนเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่คำนึงถึงภูมิปัญญาชาวบ้าน รวมทั้ง เร่งเสริมสร้างธรรมาภิบาลด้านน้ำผ่านการยกระดับความร่วมมือกับทุกภาคส่วน และสร้างการตระหนักรู้ในคุณค่าน้ำให้กับเด็กและเยาวชน

ทั้งนี้ ประเทศไทย ยังได้ร่วมสนับสนุนผ่านถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสหประชาชาติ สำหรับการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษด้านน้ำของสหประชาชาติ (UN Special Envoy on Water) เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนการขับเคลื่อนในระดับนโยบายด้านน้ำให้เป็นรูปธรรม และสามารถบรรลุเป้าหมายการเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขาภิบาลภายในปี 2030 ส่วนการประชุมคู่ขนานที่เกี่ยวข้องไทยได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมพร้อมนำเสนอถ้อยแถลงและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการที่ดีด้วย สำหรับการประชุมครั้งนี้เน้น 5 สาระสำคัญที่สนับสนุนเป้าหมายและตัวชี้วัดของ SDG 6 คือ ให้มีน้ำเพื่อใช้ประโยชน์และมีการจัดการน้ำและสุขาภิบาลอย่างยั่งยืนสำหรับทุกคน ประกอบด้วย น้ำเพื่อสุขภาพ // น้ำเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน // น้ำเพื่อสภาพภูมิอากาศ // น้ำเพื่อความยืดหยุ่นและสิ่งแวดล้อม // น้ำเพื่อความร่วมมือและทศวรรษของการปฏิบัติการด้านน้ำ


ขั้นตอนปฏิบัติ

ขั้นตอนปฏิบัติ

เพื่อให้ผู้มาขอให้บริการเข้าใจขั้นตอนต่างๆ ในการขอรับบริการงานบริหารงานวิจัยจึงได้รวบรวมขั้นตอนการทำงาน (Workflow) ไว้สำหรับทุกท่าน
ดูขั้นตอนต่างๆ ในการขอรับบริการ
This image for Image Layouts addon

แบบสำรวจข้อมูล

แบบสำรวจข้อมูลเพื่อนำไปสู่การค้นหาทุนที่เหมาะสมกับความเชี่ยวชาญของนักวิจัย
เข้าสู่แบบสำรวจ
© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.